Những bất tiền mà bệnh xuất tinh sớm mang lại ?

Các bạn biết đấy, bệnh lý xuất tinh sớm được xem là nguyên do hàng đầu khiến các quý ông rơi vào tình cảnh dỡ khóc dỡ cười trong đời sống tình dục. Bệnh có thể là do sinh lý bất bình thường khi bắt đầu cuộc “yêu”, nhưng cũng có thể là bệnh lý nam khoa và dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị tích cực

1/ Giải đáp bệnh xuất tinh sớm là gì?


Bệnh lý này từ lâu đã trở thành một chướng ngại tâm lý vô cùng lớn cho các đấng mày râu vì nó làm mất bản lĩnh chinh phục của chàng. Trong cuộc “yêu” các quý ông luôn là người chủ động và đưa bạn tình của mình đến “bến bờ hạnh phúc”. Việc họ bị xuất tinh sớm sẽ vô hình chung làm chấm dứt cuộc chinh chiến một cách lãng xẹt khiến cả hai phía không được thỏa mãn.

Xuất tinh sớm chiếm tỉ lệ khá cao trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ do các thói quen sinh hoạt không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe chung. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, có khoảng 29% nam giới có rối loạn xuất tinh và nhiều nhất là xuất tinh sớm. Điều này phản ánh tình trạng thực tế của bệnh hiện nay.

bệnh lý xuất tinh sớm
Bị xuất tinh sớm giờ phải làm sao?

Theo các bác sĩ nam khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ xuất tinh sớm là tình trạng xuất tinh xảy ra sớm hơn sự mong đợi của cả nam giới và bạn tình. Tuy nhiên cách định nghĩa này thường rất mơ hồ và là không chính xác đối với một số cá thể, vì thời gian quan hệ rất khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố .

Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ đã họp bàn và đưa đến một thống nhất chung cho bệnh lý xuất tinh sớm. Định nghĩa này được ghi chép lại thành một cuốn cẩm nang có tên gọi “Cẩm nang chẩn đoán và theo dõi rối loạn tâm thần” DSM (The Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders). Đồng thời cũng định hướng theo dõi và tiên lượng các bệnh lý tâm thần.
Theo DSM-5 xuất tinh sớm đang được nhiều tác giả đồng thuận có định nghĩa là: Hiện tượng xuất tinh xảy ra trong vòng một phút sau khi dương vật thâm nhập âm đạo và trước khi bản thân mong muốn. Các rối loạn này đã kéo dài trong ít nhất 6 tháng gây căng thẳng, lo lắng cho bản thân.

2/ Nguyên nhân xuất tinh sớm


Ở một người nam giới khỏe mạnh, việc xuất tinh là lúc họ được đáp ứng kích thích của môi trường lên cơ quan sinh dục. Bình thường khi tác nhân gây kích thích (tâm lý, vật lý, cơ học) tác động lên các cơ quan thụ cảm, cơ quan này truyền tín hiệu đến não bộ và kích thích hệ thống giao cảm làm cương dương vật. Đồng thời làm co thắt ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, túi tinh.

Lúc này cơ thể xuất hiện một feedback dương tính ở cơ quan sinh dục làm tiếp tục co thắt các cơ trơn trong ống dẫn tinh, tinh dịch lúc này theo ống dẫn tinh lên túi tinh và đổ vào niệu đạo. Dịch của túi tinh kết hợp với dịch tiết ra từ tuyến tiền liệt ngày càng nhiều làm tăng áp suất trong niệu đạo. Đến một ngưỡng nhất định khi áp suất tăng quá cao làm mở lỗ sáo tinh dịch sẽ theo đó mà ra ngoài theo từng đợt tạo ra quá trình xuất tinh.

Bất cứ nguyên nhân nào dẫn đến việc tăng đáp ứng kích thích của bộ phận dinh dục hoặc tăng nhạy cảm của hệ thần kinh giao cảm cũng đều là nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm.


Xem thêm:

Nguyen nhan xuat tinh som o nam la do dau?
Câu hỏi: xuất tinh nhanh có phải là yếu sinh lý?
bệnh lý xuất tinh sớm
Nguyên nhân chứng minh bạn bị xuất tinh sớm

*** Nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm được xếp vào 2 nhóm nguyên nhân chính là yếu tố tâm lý và bệnh lý.

 => Yếu tố tâm lý

Stress trong cuộc sống hoặc trong chính mối quan hệ với bạn tình, sợ hãi, lo lắng… Khiến quý ông mất kiểm soát không chủ động trì hoãn việc xuất tinh. Sau này khi những áp lực không được giải tỏa, vô hình chung sẽ  tạo nên đồng hồ quy định thời gian cho việc xuất tinh.

 => Bệnh lý

Có một tỉ lệ nhở xuất tinh sớm ở nam giới do một số bệnh như các bệnh viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo hoặc một số bệnh lý tại bàng quang… điều này là do các yếu tố viêm và chèn ép ảnh hưởng tới trung tâm phản xạ tủy sống, kích thích hoạt động của cơ quan sinh dục gây ra xuất tinh sớm. Ngoài ra, những người có bệnh lý tim mạch, cơ thể mệt mỏi, thể chất yếu, thiếu ngủ cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng này. Nhìn chung tình trạng này, do sự mất cân bằng giữa hoạt động kích thích và ức chế, làm rối loạn hoạt động của tuyến sinh dục.

3/ Triệu chứng của xuất tinh sớm


Có rất nhiều nguyên do dẫn đến tình trạng xuất tinh sớm mà quý ông mắc phải. Tiêu biểu là tình trạng từ tâm lý cho đến bệnh lý. Vì vậy người ta chia xuất tinh sớm thành thể nguyên phát hoặc thứ phát. Tùy thuộc từng thể mà có các triệu chứng khác nhau. Với xuất tinh sớm nguyên phát, bệnh nhân thường xuất hiện xuất tinh sớm kể từ khi bắt đầu lần giao hợp đầu tiên. Ngược lại trong trường hợp thứ phát, bệnh nhân trước đó có khả năng giao hợp bình thường và xuất tinh sớm mới xuất hiện sau này.

Xuất tinh sớm tiên phát bệnh nhân thường có những khó khăn, trở ngại về mặt tâm lý, quá lo lắng về tình dục hoặc gặp phải  stress. Còn ở bệnh nhân xuất tinh sớm mắc phải lại liên quan đến một số vấn đề bệnh lý như: Rối loạn cương dương, lo lắng khi quan hệ, sử dụng thuốc hướng tâm thần. Những vấn đề tâm lý, bệnh lý này cần phải được kiểm tra đánh giá để tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Dù xuất tinh sớm nguyên phát hay thứ phát cũng cần khai thác kỹ lưỡng những yếu tố liên quan đến tâm lý, stress, mối quan hệ của bệnh nhân với gia đình, bạn bè hoặc bạn tình. Đây là những yếu tố quan trọng trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dựa theo những báo cáo của các chuyên gia thì gần đây thì trong tổng số 100 bệnh nhân thì tỉ lệ xuất tinh sớm có khoảng 30% bệnh nhân có rối loạn về chức năng tình dục. Các bệnh nhân có kinh nghiệm quan hệ tình dục khi còn là trẻ vị thành niên hoặc thái độ tiêu cực đối với quan hệ tình dục thường có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn so với các nhóm đối chiếu.

Một điều quan trọng nữa là về thái độ của bạn tình đối với bệnh nhân xuất tinh sớm thường khá ngại ngần khi chia sẻ với người đàn ông của mình vì tình trạng này. Do vậy càng gia tăng tình trạng căng thẳng trong bản thân người bệnh và dĩ nhiên bệnh sẽ càng trở nên trầm trọng.

bệnh lý xuất tinh sớm
6 triệu chứng của bệnh nhân bị xuất tinh sớm

4/ Xuất tinh sớm có hại không?


Xuất tinh sớm có thể là sinh lý khi tần suất xuất hiện của nó ít và thời gian ngắn. Đa số đàn ông trong những lần quan hệ đầu tiên hoặc trong trạng thái quá hưng phấn đều có thể xảy ra xuất tinh sớm.

Người ta chia xuất tinh sớm ra làm ba mức độ nhẹ – vừa – nghiêm trọng. Việc phân loại ngày được căn cứ vào thời gian xuất tinh của nam giới trong khi quan hệ. Xuất tinh sớm mức độ nhẹ thường xảy ra sau khoảng 30-60 giây sau khi dương vật xâm nhập vào bên trong âm đạo. Xuất tinh sớm mức độ vừa thì khoảng 15-30 giây, xuất tinh sớm mức độ nghiêm trọng thì trước trong hoặc sau khi dương vật vào âm đạo khoảng 15 giây đã xuất hiện tình trạng xuất tinh. Xuất tinh sớm không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng có những ảnh hưởng đáng kể lên tâm lý, sức khỏe và cả hạnh phúc lứa đôi.

Đây là vấn đề không chỉ ở nam giới mà của cả hai giới. Trong nhiều nghiên cứu, người ta thấy rằng nam giới bị xuất tinh sớm thường không chấp nhận sự thật và ngại đi khám bác sĩ. Trong khi đó, bạn tình của người bệnh xuất tinh sớm lại ngại phải chia sẻ điều này với người tình vì không muốn tổn thương lòng tự tôn của đàn ông. Tuy nhiên điều này lại càng làm nam giới mất tự tin và cả hai người đều không có sự thỏa mãn sinh hoạt tình dục, cảm giác thiếu một cái gì đó trong quan hệ tình cảm và giảm sự gần gũi.

Cũng từ một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đàn ông bị xuất tinh sớm và bạn tình của họ cho thấy thường xuất hiện những tình trạng sau tình trạng:

- Tăng sự tự ti và mặc cảm đối với đối phương và cảm giác tự trách

- Tăng dần sự không hài lòng, thỏa mãn tình dục của 2 bên

- Chất lượng cuộc sống đi xuống vì lo lắng, stress…

- Chức năng tình dục càng ngày càng suy giảm, thậm chí có xuất hiện lãnh cảm tình dục

- Tăng nguy cơ rạn nứt mối quan hệ lứa đôi

- Xuất tinh sớm như một rào cản vô hình khiến cho mối quan hệ hôn nhân gia đình ngày càng trầm trọng. Vì vậy nếu bệnh nhân có những dấu hiệu như trên cần đến ngay cơ sở y tế có khoa nam học để được thăm khám trước khi tình trạng trở lên nghiêm trọng.

bệnh lý xuất tinh sớm
Bệnh xuất tinh sớm có nguy hiểm không? bệnh có tự khỏi?

5/ Xuất tinh sớm có chữa được không?


Hoạt động tình dục là sự tác động qua lại giữa nhiều yếu tố như: Cơ thể, tâm lý, văn hóa xã hội, điều này gây trở ngại cho việc tìm nguyên nhân của xuất tinh sớm. Do vậy khi khám và chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục cần phải xem xét nhiều yếu tố như bạn tình, các mối quan hệ xã hội, cá nhân, yếu tố văn hóa, xã hội, tín ngưỡng, các yếu tố bệnh lý… để có được những thông tin đầy đủ trước khi quyết định chẩn đoán.

Đôi khi sự thăm khám là chưa thật sự đầy đủ đối với người bệnh có xuất tinh sớm. Điều này yêu cầu bác sĩ có chỉ định thêm các xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá chức năng sinh dục. Một xét nghiệm đánh giá nồng độ Testosterone trong máu hoặc Prolactin cũng góp phần đánh giá được tình trạng hoạt động của cơ quan sinh dục của nam giới. Đặc biệt trong trường hợp xuất tinh sớm có kèm theo bệnh lý rối loạn cương dương. Khi xác định rõ ràng được nguyên nhân thì xuất tinh sớm hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Thêm nữa cũng cần xác định thêm giới hạn đạt khoái cảm của đối tác. Một số trường hợp bạn tình có thời gian xuất hiện khoái cảm khá muộn, nam giới không thể kiểm soát được thời gian xuất tinh do đó xuất hiện xuất tinh sớm. Như vậy đây không thể coi là một trường hợp xuất tinh sớm.

Những trường hợp bệnh nhân đang sử dụng thuốc hướng thần, thuốc chống trầm cảm hoặc ma túy (tổng hợp và bán tổng hợp), người bệnh có tiết dịch niệu đạo và bệnh nhân rối loạn cương dương cần được xem xét kĩ càng. Đây có thể chưa phải là bệnh lý xuất tinh sớm. Vì vậy điều trị cũng có phần khác biệt.

6/ Cách chữa xuất tinh sớm hiệu quả


Cách chữa xuất tinh sớm thì công tác tư vấn bao gồm tư vấn tâm lý, tư vấn về tình dục, tư vấn thay đổi hành vi… là biện pháp điều trị tối ưu. Giảm tình trạng xuất tinh sớm cần tư vấn tình dục về vấn đề liên quan đến những kinh nghiệm, những phương pháp, cách thức trong khi quan hệ.

bệnh lý xuất tinh sớm
Chữa xuất tinh sớm bằng thuốc tây, thuốc đông y, thực phẩm chức năng

7/ Thuốc điều trị xuất tinh sớm


Có thể sử dụng thuốc hay hỗn dịch gây tê đầu dương vật (lidocain). Phương pháp này làm giảm sự nhạy cảm của đầu dương vật, có thể giúp cải thiện cho khoảng 81% trường hợp bệnh nhân có xuất tinh sớm. Ngoài ra có thể sử dụng thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc gồm những thuốc và biệt dược như: Citalopram, paroxetine, setraline, fluoxetine, dopaxetine…

Serotonin là một chất hóa học do tế bào ruột và thần kinh tiết ra. Đây cũng được coi là một chất dẫn truyền thần kinh. Trong cơ thể serotonin đóng vai trò là “hormone hạnh phúc” giúp xoa dịu thần kinh, tạo trạng thái hưng phấn thoải mái, điều chỉnh tâm lý, giấc ngủ, bộ nhớ và hệ tiêu hóa. Do đó khi hàm lượng serotonin trong máu giảm có thể dẫn đến trầm cảm.

Trong khi quan hệ tình dục, kích thích tâm lý, thần kinh và thể dịch khiến cơ thể sản sinh ra nhiều serotonin điều này làm tăng nhạy cảm thần kinh ở những cơ quan đích. Đây là cơ chế gây ra xuất tinh sớm.

Các thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin làm ức chế tái hấp thu serotonin từ máu vào tế bào não. Thuốc làm giảm nhạy cảm của thụ thể 5HT1A – thụ thể tiếp nhận đặc hiệu serotonin trong tế bào – khiến tế bào không còn hấp thu serotonin được nữa. Một ưu điểm của các thuốc nhóm này là không làm ảnh hưởng đến hấp thu các chất dẫn truyền thần kinh khác.

Tác dụng phụ của các thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin bao gồm: Buồn ngủ, buồn nôn, khô miệng, mất ngủ, tiêu chảy, chóng mặt, nhức đầu, mờ mắt, lo âu… Thận trọng khi sử dụng cho những trường hợp trẻ em, người đang vận hành máy móc, người bệnh có rối loạn đông máu, sử dụng thuốc khác.

Trong điều trị xuất tinh sớm việc sử dụng ngoại khoa là hết sức hạn chế và không được chỉ định. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, sử dụng ngoại khoa trong điều trị xuất tinh sớm thường không có hiệu quả và để lại rất nhiều biến chứng. Do vậy đây là phương pháp ít dùng.

8/ Bài thuốc chữa xuất tinh sớm


Đã từ lâu nền y học dân tộc luôn có một vị thế nhất định trong công tác phòng và điều trị bệnh cho nhân dân. Xuất tinh sớm là bệnh lý đã được đề cập cách đây rất lâu đời và được ghi chép trong rất nhiều y văn cổ. Các bài thuốc được phối ngũ với nhau theo đúng tỉ lệ các vị thuốc và phù hợp với tình trạng của từng các thể.

Các vị thuốc có tác dụng điều trị xuất tinh sớm như: Thục địa, hoài sơn, gừng, ngũ vị tử, bạch linh, địa phu tử… Theo Đông y, các vị thuốc này đều có tác dụng bổ thận cố tinh, ích khí dưỡng huyết giúp giảm tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới. Đứng dưới góc nhìn nghiên cứu khoa học hiện đại thì người ta thấy rằng, các vị thuốc đông y trên đều có tác dụng tăng cung phản xạ ức chế và giảm cung phản xạ thần kinh dạng kích thích.

9/ Món ăn tốt cho người bị xuất tinh sớm


Ngoài ra còn có rất nhiều bài thuốc dân gian chữa xuất tinh sớm. Các bài thuốc này vừa là thuốc cũng vừa là những món ăn vô cùng bổ dưỡng. Các chị em có thể tham khảo để nấu cho đức lang quân của mình.

bệnh lý xuất tinh sớm
Chữa xuất tinh sớm tại phòng khám đa khoa phượng đỏ

Xuất tinh sớm không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc và cuộc sống gia đình của các bệnh nhân. Xuất tinh sớm nếu được điều trị thì hoàn toàn có thể khỏi được. Ngược lại sẽ để lại biến chứng lâu dài, đặc biệt là vô sinh cho nam giới. Việc kiểm soát và tư vấn tâm lý, hành vi và các biện pháp giảm tình trạng xuất tinh sớm là điểm mấu chốt trong điều trị. Vì thế quý ông nên gạt bỏ sự tự ti, mặc cảm, đến khám sớm khi xuất hiện tình trạng này. Giúp cánh mày râu lấy lại được phong độ của mình.

__________❖❖❖❖❖__________

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh Viện Nam Khoa Hải Phòng –  498 Nguyễn Văn Linh - P.Vĩnh Niệm - Q.Lệ Chân - Tp.Hải Phòng
Thời gian làm việc: 8h00-20h00 các ngày trong tuần (kể cả lễ tết)
Hotline (miễn phí, 24/7): (0225) 883 12 39

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lo lắng chất lượng phòng khám phượng đỏ có tốt không? [update 20/5/2021]

Địa chỉ chữa hẹp bao quy đầu hiệu quả, chi phí hợp lý

Tìm hiểu cách chữa xuất tinh sớm hiệu quả nhất hiện nay